nan5 nan3 nan6

พล.อ.อ.มานัต  วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.และคณะ ได้พบปะกับพี่น้องประชาชน ณ ศาลาประชาคมบ้านหนองเตา หมู่ ๕ ตําบลศรีษะเกษ อําเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยได้มอบทุนปลูกป่า และทุนการศึกษา ให้กับชุมชนและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งเป็นประธาน ในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้รักษาป่าต้นน้ํา “น่านฟ้าโมเดล 2020 ” จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังบริเวณแปลงสาธิต เพื่อปลูกป่า และสร้างฝายชุมชน ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที

 

nan1 nan2 nan7

 

 

 

 

 

โครงการ “น่านฟ้าโมเดล 2020 ” เป็นโครงการที่กองทัพอากาศ มุ่งหวังสร้างต้นแบบชุมชนป่าต้นน้ํา โดยจะมีการฟื้นฟูและ พัฒนาครอบคลุมทั้งการปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ การสร้างแหล่งน้ํา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน โดย กองทัพอากาศได้ใช้ขีดความสามารถและยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ ในการบินถ่ายภาพทางอากาศ และการนําเทคโนโลยีด้านการ จัดทําแผนที่ภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ซึ่งสามารถทําแบบจําลอง 3 มิติ แสดงความสูงต่ําของภูมิประเทศและทิศทางการไหลของ กระแสน้ํา อันจะทําให้การวางแผนและกําหนดพิกัดจัดสร้างอ่างเก็บน้ํา ฝาย หลุมขนมครก หรือธนาคารน้ําเป็นไปได้อย่างถูกต้อง และบริหารจัดการน้ําในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านการปลูกป่า กองทัพอากาศได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกําหนดพื้นที่เป้าหมายสําหรับการปลูกป่า แบ่งเป็น ๒ ลักษณะ ได้แก่ การปลูกป่าโดยโปรยเมล็ดพันธุ์พืชจากอากาศยานของกองทัพอากาศ (เครื่องบิน BT-67) และอากาศยานขนาดเล็ก (Drone) พื้นที่ ๑,๖๐๐ ไร่ นอกจากนี้ยังมีการปลูกป่าด้้วยต้นกล้าในพื้นที่ ๔๐ ไร่ ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการ วิจัยและคัดเลือกชนิดพันธุ์พืชที่เหมาะสมต่อการปลูกเป็นไม้ยืนต้น มีอัตราการเติบโตและการอยู่รอดสูง เพื่อนําเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวจัดทํา เป็น “แคปซูลเมล็ดพันธุ์พืช” ซึ่งจะเพิ่มอัตราการอยู่รอดและเติบโตเป็นกล้าไม้ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมหลายสิบเท่า นอกจากนี้ได้ ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดน่าน เพื่อร่วมกับกองทัพอากาศในการใช้อากาศยานไร้คนขับ ขนาดเล็ก ทําการบินโปรยเมล็ดพันธุ์พืช

ด้านการจัดการน้ํา กองทัพอากาศใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพทางอากาศ ทั้งด้วยอากาศยานและภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อจัดทํา แผนที่ภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ และสร้างแบบจําลองทิศทางการไหลของกระแสน้ํา ในพื้นที่ตําบลศรีษะเกษฯ และได้วางแผนกําหนดจุด สร้างฝายชะลอน้ําชุมชน จํานวน ๗ – ๑๐ แห่ง ภายในพื้นที่โครงการฯ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเบื้องต้น และเพื่อเก็บกักน้ําไว้ ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้ยาวนานยิ่งขึ้น

ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต กองทัพอากาศ น้อมนําแนวพระราชดําริ เพื่อให้คนอยู่ร่วกับป่าได้อย่างยั่งยืน และให้พี่น้อง ประชาชนมีความรัก หวงแหน ภาคภูมิใจในบ้านเกิด และป่าต้นน้ำของตน โดยส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจภายในชุมชนเพื่อเสริมสร้าง รายได้ พร้อมทั้งจัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้รักษาป่าต้นน้ํา” ณ ศาลาประชาคมบ้านหนองเตา หมู่ ตําบลศรีษะเกษ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และกระจาย/จําหน่าย ผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนผ่านตลาดการค้าออนไลน์

นอกจากนี้ในส่วนของสุขภาพและสาธารณสุข กองทัพอากาศ โดย กรมแพทย์ทหารอากาศ จะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์เพื่อไปร่วมให้คำแนะนําแก่โรงพยาบาลนาน้อย เพื่อให้เข้าสู่ ระดับมาตรฐาน HA พร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนชาวอําเภอนาน้อยต่อไป นอกจากนี้ กองทัพอากาศ ได้น้อมนําแนวพระราชดําริ “ปลูกป่าในใจคน” โดยได้จัดกิจกรรมค่ายน่านฟ้า Youth Camp 2020 โดยนํานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาของอําเภอนาน้อย ไปทัศนศึกษาเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ และปลูกจิตสํานึกในด้านการ อนุรักษ์ป่าต้นน้ํา ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ และสถานีรายงานเขาเขียว กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ เพื่อสร้างกลุ่มเยาวชน อาสาสมัครดูแลป่าต้นน้ําจังหวัดน่านให้มีความยั่งยืนสืบต่อไป